Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?
5 1 vote

Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về một chất vô cùng quan trọng trong tập thể hình đó chính là Glutamine, vậy Glutamine là gì? Tác dụng của nó đối với những người tập gym ra sao, dùng nó với liều lượng như thế nào,…. Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

Glutamine là gì?

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

Glutamine là một amino axit (amino là những khối cấu thành protein). Tuy nhiên, các loại amino axit không giống nhau và Glutamine là một amino axit nhiều nhất trong cơ thể. Nó gấp khoảng 3 – 4 lần bất cứ loại amino axit nào.

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

Một số cái được gọi là essential (cơ bản), điều đó có nghĩa là chúng được nạp vào từ chế độ ăn của bạn và một số cái do cơ thể bạn tạo ra, và thường được gọi là non – essential. Glutamine không phải là một trong 8 loại essential amino axit. Vậy tại sao glutamine rất phổ biến?

Glutamine được xem là essential amino axit có điều kiện. Điều này có nghĩa là một người thông thường ít vận động, ăn theo một chế độ ăn kiêng có ích cho sức khỏe thì không cần thiết phải dùng thêm Glutamine.

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

Tham khảo thêm các phụ kiện tập thể hình bảo vệ cơ thể khỏi các tác động va chạm không mong muốn trong quá trình luyện tập tại đây nhé!

Tác dụng của Glutamine

3 tính năng chính của Glutamine là giảm mỡ, tăng cơ và phục hồi cơ bắp, giúp giảm đau cơ sau khi tập gym

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

Cụ thể :

Nó chủ yếu được sử dụng để có được hiệu năng tối đa trong ruột non, tuy nhiên nó cũng thường được tìm thấy ở cơ, da và các cơ quan như thận và gan. Vì stress bên trong cơ thể thường tạo nên từ thương tích da hay cơ, hoặc đau đớn bên trong. Nhu cầu dùng glutamine tăng lên trong các trường hợp này.

Nhớ rằng, việc tập luyện tạo nên những vết xé nhỏ ở trong cơ, và chúng ta cũng biết rằng sau khi tập luyện, cấp độ glutamine trong cơ thể bị giảm xuống.

Glutamine cũng có tác dụng cho hệ thống miễn dịch. Chúng ta mới nói ở trên là glutamine được sử dụng để ruột non đạt được hiệu năng tối đa. Trong khi hầu hết hệ miễn dịch của chúng ta bắt nguồn từ ruột non. Vì vậy, Glutamine khá tốt đối với hệ thống miễn dịch.

Vậy ai nên bổ sung Glutamine?

Nếu bạn là một người thường xuyên tham gia các hoạt động mạnh về thể chất, bạn nên xem xét việc cung cấp Glutamine cho cơ thể.

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

Ngoài ra, những người hay bị stress hoặc đang mắc một số căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh,… đều có thể đạt được lợi ích từ việc tăng lượng Glutamine.

Những người sau đây không nên dùng Glutamine :

  • Những người lớn tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi
  • Phụ nữ mang thai
  • Phụ nữ đang cho con bú
  • Những người mắc bệnh xơ gan
  • Những người có vấn đề về thận
  • Những người có hội chứng Reye

Cần bổ sung bao nhiêu Glutamine?

Giống như các loại sản phẩm hỗ trợ, bạn cần phải nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dùng nó trong bữa ăn hàng ngày. Những điều sau chỉ là hướng dẫn chung cho những người khỏe mạnh thông thường.  – Những người đang luyện tập thể hình được khuyên là nên dùng 10 – 15 gam glutamine mỗi ngày, chia ra 2 – 3 lần trong ngày, mỗi lần khoảng 5 gam.

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

– Tuy nhiên, ít nhất là 5 gam mỗi ngày cho những bài tập cường độ thấp, trong khi một số vận động viên thể hình được đào tạo rất mạnh tiêu thụ nhiều đến 40 gam mỗi ngày (mặc dù đã được khuyến cáo là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi nạp một hàm lượng lớn như vậy vào cơ thể).
Cách tốt nhất để tối đa hóa việc hấp thụ bất cứ một loại dinh dưỡng hay sản phẩm hỗ trợ nào là dùng nó khi cơ thể của bạn cần nó nhất. Trong trường hợp này đó là dùng nó trước tiên vào buổi sáng, và ngay sau buổi tập. Những thời gian có tác dụng tốt khác là 1 giờ trước buổi tập và trước khi đi ngủ.

L – Glutamine có nghĩa là gì?

Chắc chắn bạn hay thấy có nhiều sản phẩm ghi là L – Glutamine đúng không? Vậy Glutamine khác L – Glutamine ở điểm nào?

Glutamine thường được bán dưới dạng L-glutamine ( L là tên gọi của một loại đồng phân )

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

Nghĩ về nó giống như bạn đang nhìn trong gương. Cả hình ảnh trong gương của bạn và bạn là giống nhau đúng không? Vấn đề là hình ảnh của bạn giống bạn, nhưng đổi chiều. Cái gì bên trái bây giờ là bên phải, và ngược lại. Trong hóa học có hai loại đồng phân của amino axit là L và D có nghĩa là Glutamine có 2 đồng phân là L và D. Tuy nhiên, loại đồng phân mà chúng ta quan tâm là L, và nó được dùng cho sản phẩm hỗ trợ. Do đó, nếu gặp các sản phẩm có ghi là L – Glutamine thì ta vẫn hiểu nó chính là Glutamine nhé.

Giúp giải quyết vấn đề tập luyện quá độ

Tập luyện quá sức có thể ảnh hưởng tới tất cả chúng ta vào thời điểm này hay thời điểm khác. Điều này xảy ra khi cơ thể của bạn kiệt sức mà không đem lại được kết quả gì. Việc hỗ trợ với glutamine, cùng với nghỉ ngơi và ăn uống có lợi cho sức khỏe, giúp bạn tu sửa lại những mô tế bào bị thương tổn do tập luyện quá độ, nhờ đó mà cơ thể có thể nhanh chóng phục hồi.

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

Bạn trông chờ gì ở glutamine

Glutamine không giống như cafein hay các thuốc hỗ trợ giúp đốt cháy mỡ, những cái mà bạn có thể cảm giác được kết quả ngay lập tức. Ảnh hưởng của glutamine mà bạn trông chờ là tăng phục hồi sau buổi tập và giảm DOMS (giảm đau cơ). Những ảnh hưởng này thường là không được nhận ra, nhưng nó vẫn ở đó, ví dụ tăng cường sức đề kháng với bệnh tật, và giảm vỡ cơ.

Glutamine là một sản phẩm hỗ trợ, thường được dùng cùng với Whey Protein, dầu Omega 3 EFA, creatine (chu kỳ 6 tuần), Multivitamin.

Được hỗ trợ mạnh cả về mặt khoa học lẫn chứng cớ thực tế, glutamine đã trở thành một trong những loại sản phẩm hỗ trợ phổ biến nhất trong thị trường. Nó đáng để thử, và điều quan trọng là nó không quá đắt.

Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?Glutamine là gì ? Sản phẩm này có tốt cho người tập gym không ?

Dùng Glutamine có tác dụng phụ nào hay không?

Vì Glutamine là một chất tự nhiên trong cơ thể nên chưa có thông báo chính thức nào về độc hại của sản phẩm hỗ trợ này. Tuy nhiên, có một số tác dụng phụ kèm theo khi dùng quá liều đó là :

  • Buồn nôn, đầy hơi, nôn ói.
  • Chóng mặt, mệt mỏi.
  • Khô miệng, sổ mũi, đổ mồ hôi.
  • Phát ban nhẹ hoặc ngứa.

Sử dụng Glutamine chung với rượu bia cũng có thể khiến cho bạn gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn và gây buồn ngủ.

Nguồn Glutamine – Những thực phẩm giàu Glutamine

Đây chắc hẳn thắc mắc của nhiều bạn không có điều kiện mua thực phẩm bổ sung Glutamine.

Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm chứa nhiều Glutamine dưới đây :

  • Các nguồn động vật của Glutamine bao gồm thịt lợn, thịt gà, thịt bò, gà tây, phô mai và sữa chua.
  • Các nguồn thực vật của Glutamine bao gồm các loại đậu, rau cần, rau cải bắp, rau bina tươi (cải bó xôi).

Tóm lược

Qua những thông tin trên bạn đã giải đáp được thắc mắc của câu hỏi “Dùng Glutamine có tốt không?” rồi đúng không. Đừng quên bổ sung nó đầy đủ nếu muốn tăng cơ nhanh chóng nhé, dù vậy thì vẫn nên sử dụng nó một cách khoa học, đừng dùng bừa bãi vừa tốn kém lại không mang lại hiệu quả cao. Bạn chỉ cần dùng khi tập luyện với cường độ cao trong thời gian dài, còn bình thường bạn chỉ cần ăn uống đầy đủ là có thể đáp ứng lượng Glutamine rồi. Ghé thăm Poseidon thường xuyên để cập nhất thêm các thông tin về Cẩm nang sức khỏeKiến thức thể hình nhé !